วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

25 เคล็ดลับการเลือกซื้อกล้องดิจิตอล !!!!!


ดีจ้า คราวที่แล้วเราทำความรู้จักเลนส์คิทและดูรูปที่ถ่ายกันไปแล้ว

หลายๆคนที่ยังไม่มีกล้องเป็นของตัวเองก็เริ่มสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ

เชื่อเลยว่าต้องมีคนคิดอยากจะซื้อแน่นอน ต้องมีล่ะที่เข้า google ไปหาดูนิดหน่อย

งันวันนี้ขอยกบทความวิธีการเลือกซื้อกล้อง มาฝากหน่อยล่ะกัน อย่าเสียเวลาๆ มาเริ่มกันเลยล่ะกัน

1. กำหนดงบประมาณ (สำคัญมาก)

เรื่องนี้ก็เหมือนกับการเลือกซื้อของทุกอย่าง ที่ต้องรู้ก่อนว่าเรามีงบเท่าไร เพราะถ้าไม่กำหนดล่ะก็เวลาไปเลือก มันต้องมีกล้องตัวที่ดีกว่า สวยกว่า และอาจจะแพงกว่า ที่เราสนใจก่อนหน้านั่นอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากกระเป๋าฉีกก็กำหนดไว้ซะ สำหรับมือใหม่ แนะนำให้มองหากล้องที่ราคาถูกหน่อย มีฟังก์ชั่นมากพอ, น้ำหนักเบา, จับถนัดมือ พอคุ้น พอถนัดกับกล่องประเภทนี้แล้วค่อยเปลี่ยนก็ยังไม่สาย ดีกว่าซื้อแพงๆมาแล้วใช้ไม่คุ้ม

2. อย่าหลงเชื่อ ดิจิตอล ซูม

เข้าใจง่ายๆ ดิจิตอลซูมก็คือ การซูมสมมุติที่ระบบดิจิตอลทำให้ ไม่ใช่ความสามารถของเลนส์จริงๆ ความแตกต่างก็คือ ดิจิตอลซูม จะเป็นการซูมที่ทำให้ภาพไม่คมชัด และอาจจะมีเม็ดสีขึ้นเต็มภาพ เพราะฉะนั้นให้เลือกดูที่ออฟติคอลซูมที่สูงที่สุดเท่าที่งบอำนวยดีกว่า (ยิ่งซูมได้มาก ก็สามารถดึงภาพเข้ามาได้ใก้ลมากขึ้น, สามารถยืนได้ห่างจะสิ่งที่ต้องการจะถ่ายได้มากขึ้น)
 
3. มีอยู่ 2 อย่างที่ต้องพิจารณาก่อนซื้อ

นั่นก็คือ "เมมมอรี่การ์ด" กับ "แบตเตอรี่" เราคงไม่อยากจะซื้อกล้องที่มันใช้การ์ดเมมต่างจากชาวบ้านชาวช่องเขาหลกจริงมั้ย? เพราะนอกจากเสียเงินซื้อกล้องแล้ว ยังจะต้องซื้อตัวอ่านการ์ดอีกต่างหาก เอาเป็นว่าแนะนำให้หากล้องที่ใช้ CF การ์ด ส่วนแบตเตอรี่ ก็เช่นเดียวกัน คงไม่มีใครอยากมีที่ชาร์ตแบตแบบหลากชนิดเต็มบ้านหรอก
 
4. อย่าดูที่ขนาดของกล้องเพียงอย่างเดียว

ต้องบอกว่ากล้องดิจิตอลสมัยนี้ "จิ๋วแต่แจ๋ว" แม้จะเล็กแต่คุณสมบัติไม่แพ้กล้องระดับมืออาชีพเหมือกัน
 
5. ระวังโปรโมชั่น!!

กล้องที่มาพร้อมกับโปรโมชั่น แถมนู่น นี่นั่น มีการ์ดให้ พร้อมขาตั้ง มีกระเป๋า สารพัด มันก็ดีอยู่หรอกสบายกระเป๋าไปได้หน่อย แต่อย่าลืมมองที่คุณภาพของกล้องด้วย อย่าให้ของแถมมาหลอกจนหลงซื้อกล้องที่ไม่ตรงกับความต้องการ
 
6. ตรวจสอบความสามารถในการซูมให้แน่ใจ

บางทีคุณอาจจะเคยเห็นโฆษณาบอกว่ากล้องนี้ซูมได้ 10x (10 เท่า) เห็นอย่างนี้ก็ต้องถามให้แน่ว่า 10x เนี่ยเป็นออพติคอลซูมกี่x และ ดิจิตอลซูมกี่x เพราะที่บอกมักจะเอาสองอย่างนี้มารวมกัน ฉะนั้นให้สนใจที่ออพติคอลซูม  ดิจิตอลซูมไม่ต้องสน
 
7. ดูภาพตัวอย่างก่อนซื้อ
ข้อดีของกล้องดิจิตอลทั้งหลายก็คือมันสามารถพรีวิวภาพที่ถ่ายได้ในช่องมองภาพ LCD ตรงนี้ที่จะต้องดูว่ามันใหญ่พอสำหรับเราหรือเปล่า (ยิ่งใหญ่มากก็เปลืองแบตมากนะเออ) และสามารถขยายภาพดูได้หรือเปล่า ขยายดูสัก 100% จะได้เช็คได้ว่ากล้องถ่ายได้ชัดเท่าที่ต้องการหรือเปล่า
 
8. มีไมโครโฟนในตัวหรือเปล่า
อย่ามาทำหน้าสงสัยว่าจะเอาไปทำไม ก็ในเมื่อซื้อกล้องสักตัวถึงเราจะเน้นไปถ่ายภาพนิ่ง สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเราสามารถใช้กล้องบันทึกเสียง และ สามารถบันทึกภาพวิดีโอสั้นๆ ได้เช่นกัน
 
9. ปริมาณพิกเซลที่แท้จริง 
ถ้ากล้องที่เราสนใจบอกว่ามี 10 megapixel และใช้เทคโนโลยี Foveon x3 ให้เอา 3 หาร 10 นั่นแปลว่ากล้องตัวนั้นมีพิกเซลที่แท้จริงเพียง 3.3 megapixel เพราะเทคโนโลยี Foveon x3 คือการจำลองพิกเซล
 
10. ความจุภาพ
เมื่อตัดสินใจซื้อกล้องแล้วก็เตรียมเงินซื้อการ์ดแมมไว้ด้วยเลย เพราะยังไงที่เขาแถมมาก็มักจะไม่ค่อยพอกับความต้องการอยู่แล้ว
 
11. มีโปรแกรมถ่ายภาพกลางคืน
มีกล้องเป็นของตัวเองแล้ว จะอย่างไรก็คงต้องมีโอกาสได้ถ่ายภาพในสภาพแสงน้อย หรือถ่ายตอนกลางคืนแน่ๆ เพราะฉะนั้นก็ดูเลยว่ากล้องตัวที่สนใจมี ISO สูงสุดเท่าไร (สูงไว้ก่อนดี เพราะยิ่งมืดก็ยิ่งต้องใข ISO สูงๆ), มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวหรือเปล่า, มีโหมดถ่ายภาพกลางคืนให้มั้ย
 
12. อย่าไปยึดติดกับเมก้าพิกเซล
ยิ่งเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น กล้องก็โฆษณาว่ามีจำนวนเมก้าพิกเซลมากขึ้น ทั้งที่ในความเป็นจริงมีจำนวนเมก้าพิกเซลเยอะๆ ก็ใช่ว่าจะได้ภาพที่ชัด และยิ่งถ้าเราแค่จะถ่ายภาพแล้วอัดรูปแค่ไม่กี่นิ้ว ก็ไม่เห็นจำเป็นต้องใช้เมก้าพิกเซลสูงๆ ลองพิจารณาสิ่งอื่นๆ ด้วยเช่น ความเร็วสูงสุด-ต่ำสุดของชัตเตอร์ (ถ่ายได้ฉับไว เช่น ถ่ายภาพคนวิ่ง), ระยะเวลาการเปิดกล้อง ใช้เวลานานเท่าไรถึงจะถ่ายได้
 
13. เผื่อเงินไว้ด้วย เพราะบางทีอาจจะไม่ใช่แค่กล้องที่ต้องซื้อ
เมื่อมีกล้องก็ต้องมีเมมการ์ดไว้เก็บภาพ, ต้องมีการ์ดรีดเดอร์เอาไว้ดูดภาพจากกล้องเก็บเข้าคอมพ์, มีที่ชาร์ตแบตกล้อง, กระเป๋ากล้อง, ขาตั้ง บางทีอาจจะต้องเพิ่มฮาร์ดดิสก์คอมพ์ด้วยซ้ำ ยังไงถ้าต้องซื้อก็ซื้อพร้อมกันกับกล้องรวดเดียวเลย จะได้ต่อรองได้ราคาพิเศษ
 
14. ระวังของถูก
ใครๆ ก็อยากได้ของถูก นอกจากจะเตือนให้ระวังโปรโมชั่นล่อใจแล้ว แนะนำให้หาซื้อในร้านค้าที่เราไว้ใจหรือคุ้นเคย(ที่ศูนย์ได้ยิ่งดี) เพราะจะได้ไม่ถูกหลอกย้อมแมวขายแล้ว ยังอุ่นใจเรื่องบริการหลังการขายได้อีกด้วย
 
15 โหมดถ่ายภาพต่างๆ
โหมดถ่ายภาพอัตโนมัติ อาทิ ถ่ายกลางคืน, ถ่ายภาพบุคคล, ถ่ายภาพกีฬา, ถ่ายพลุ ฯลฯ เหล่านี้ต้องมี เพราะจะทำให้การถ่ายภาพของสะดวก และสนุกขึ้น
 
16. มีแฟลชในตัวหรือเปล่า
มันเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน เพราะฉะนั้นควรจะเลือกที่มีแฟลชในตัว ไม่งั้นจะถ่ายภาพกลางคืนได้ไง
 
17. กล้องเก่าอย่าทิ้ง
ได้ใหม่อย่าลืมเก่า ของเก่ามีประโยชน์ ลองเอาไปให้ พ่อแม่ญาติพี่น้องใช้, เก็บไว้ใช้ในกรณีที่ตัวใหม่มีปัญหา, เอาไปบริจาค(ได้บุญอีก) หรือไม่ก็เอาไปเทิร์นเปลี่ยนเป็นเมมการ์ด ฯลฯ
 
18. ออฟติคอล ซูมเท่าไรถึงจะพอ
สงสัยใช่มั้ยว่าตกลงจะเลือกซื้อกล้องที่มีจำนวน ออพติคอลซูมเท่าไรถึงจะพอ มีข้อแนะนำว่าถ้าจะเอาไปใช้ถ่ายคนเป็นหลัก เช่น ถ่ายเพื่อนๆ ในงานปาร์ตี้ เลือกซื้อสัก 2x, 3x ก็พอ แต่ถ้าเน้นถ่าย outdoor ถ่ายวิว ถ่ายตึกก็ต้อง 5x ขึ้น แต่ถ้าต้องการใช้ถ่ายภาพที่เคลื่อนไหวที่ความเร็วสูง เช่น ถ่ายภาพคนวิ่ง รถแล่น สัตว์วิ่ง ก็ต้อง 7x ขึ้นไป อย่าลืมนะว่าต้องดูที่ ออพติคอลซูมเท่านั้น!!
 
19. มีช่องต่อขาตั้งกล้องหรือเปล่า
เผื่อว่าจะต้องใช้ตั้งกล้องภ่ายภาพ เช่น ตั้งเวลาถ่าย, ตั้งถ่ายพลุ แต่ไม่มีช่องสำหรับต่อขาตั้งกล้องแล้วจะทำอย่างไรล่ะ ดูให้ดีๆนะ
 
20. ลองเปรียบเทียบราคาในเนตดูก่อนซื้อ 
เป็นอีกหนทางหนึ่งสำหรับคนฉลาดซื้อ ขยันเข้าอินเตอร์เนตเช็คราคาร้านนู้นร้านนี้ ก่อนจะตัดสินใจซื้อ หรือเดินเล่นดูหลายๆ ร้าน ถามราคาก่อนเลือกซื้อ
 
21. ลองอ่านรีวิว ที่เขาแนะนำดูด้วย
ทั้งในเนต และนิตยสารเกี่ยวกับกล้องทุกฉบับ มีการรีวิวทดสอบกล้องให้คุณได้เลือกอ่านอยู่แล้ว ลองอ่านดูเสียหน่อย แม้ว่าจะมีศัพท์เทคนิค ที่ไม่เห็นจะรู้เรื่อง แต่ก็เอาเถอะ เผื่อว่ามันจะมีข้อมูล ที่เราพอจะเข้าใช้แล้วนำไปใช้ในการตัดสินใจซื้อ
 
22. ยิ่งมีเมก้าพิกเซลเท่าไรก็ยิ่งดี?
แนะนำไปว่าเมก้าพิกเซลไม่ใช่สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อกล้อง มีมากไปก็ราคาแพง แถมยังไม่ได้ใช่ถ้าหากต้องการแค่ซื้อกล้องแล้วนำมา print รูปขนาด 8x10 ขอบอกเลยว่าให้หากล้องสัก 5 megapixel ก็พอ มากกว่านี้ถือว่าไม่จำเป็น น้อยกว่านี้ก็จะได้คุณภาพรูปที่ไม่เพียงพอ
 
23. ยิ่งมีฟังก์ชั่นมากเท่าไรยิ่งดี?
สำหรับมือใหม่มากๆ ลองมองหากล้องที่มีฟังก์ชั่น full control หรือโหมดอัตโนมัติแบบที่คุณกดชัตเตอร์อย่างเดียว คำนวนทุกอย่างให้เสร็จสรรพ อย่าลืมหาที่ไวท์บาลานซ์และไอเอสโอเป็นออโต้ด้วย จะทำให้ถ่ายง่ายขึ้นอีกเยอะ แต่ใช้ว่าจะลอง DSLR ไม่ได้นะ ยังไงก็ไม่ได้ยากเกินความสามารถคนอนู่แล้ว
 
24. กันน้ำได้ไหม
คงจะไม่ได้หมายถึงเอากล้องไปถ่ายใต้น้ำหรอก แต่เผื่อว่ามันจะหลุดมือพลัดตกน้ำ หรือตากฝน
 
25. มี ISO ต่ำสุด สูงสุด เท่าไร
ไอเอสโอ สูงๆ ทำให้คุณถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยได้ดี แต่มันก็ทำให้ภาพเกิดน้อยซ์ "noise คือภาพเป็นเม็ดสีเล็กๆๆๆ" กลับกัน ไอเอสโอต่ำๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์ มันจะทำให้ภาพของคุณชัดใสมากขึ้น ลองมองหาไอเอสโอสัก 50 และใช้ถ่ายในที่แสงจัดๆ จะได้ภาพที่ชัดสวยมาก

เป็นไงๆได้แนวทางการเลือกซื้อไปแล้วนะ อ่านกันให้มึนไปเลย (ฮา) เอาเป็นว่าหากยังสงสัยอะไรก็ถามมาได้เลยนะ จะตอบให้จ้ะ

สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกกล้องสักตัว ไม่ใช่ราคา ไม่ใช่ความสารถ บางทีแค่เราชอบมัน ต่อให้มีกล้องที่ดีกว่ามาว่างตรงหน้าแต่เราไม่ชอบ ยังๆเราก็ไม่เอาอยู่ดี เพราะฉะนั้นจะซื้อกล้องสักตัวเรื่องมากได้ แต่เอาที่เราชอบเป็นดีที่สุด


หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์นะจ้ะ แล้วเจอกันบทความหน้าจ้า บะบายยยย







ขอขอบคุณ :  http://stonezoup.exteen.com/20080114/entry

1 ความคิดเห็น: